Việc tổ chức dạy học trực tuyến là phương án thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông trong thời gian học sinh không thể đến trường để học tập vì lý do bất khả kháng, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành giáo dục, tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, phương tiện thông tin và internet trong dạy và học, phát triển năng lực hướng dẫn tự học

Sở GD-ĐT Khánh Hòa có văn bản gửi các cơ sở giáo dục đề nghị Hiệu trưởng các trường THPT, trường phổ thông nhiều cấp học (có cấp THPT) về hướng dẫn một số nội dung cụ thể trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục trực tuyến năm học 2021-2022 .

Theo đó, việc thực hiện kế hoạch giáo dục trực tuyến nhằm mục tiêu hỗ trợ hoặc thay thế dạy học trực tiếp tại các trường trung học, giúp các đơn vị linh động trong tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường và hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với điều kiện thực tiễn tại đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng dạy học của đơn vị.

Việc tổ chức dạy học trực tuyến là phương án thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông trong thời gian học sinh không thể đến trường để học tập vì lý do bất khả kháng, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành giáo dục, tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, phương tiện thông tin và internet trong dạy và học, phát triển năng lực hướng dẫn tự học, tự đào tạo của giáo viên và khả năng tự học của học sinh.

Giáo dục trực tuyến còn nhằm mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh, tạo điều kiện để học sinh được học ở mọi nơi, mọi lúc.

Để thực hiện tốt các mục tiêu đó, nội dung dạy học trực tuyến phải đáp ứng mức độ cần đạt hoặc yêu cầu cần đạt được của chương trình giáo dục phổ thông. Hoạt động dạy học trực tuyến được thực hiện theo các chủ đề và được xây dựng trên cơ sở chương trình giáo dục phổ thông. Chuyên đề dạy học trực tuyến phải đảm bảo sự tương tác giữa giáo viên với người học, người học với người học và giáo viên phải giám sát được toàn bộ quá trình học tập này.

Sở GD-ĐT yêu cầu các trường xây dựng thời gian biểu dạy học trực tuyến phù hợp, thông báo lịch học, xây dựng đầy đủ các phương án tổ chức hoạt động dạy và học phù hợp với các đối tượng học sinh.

Giáo viên dạy học trực tuyến phải thiết kế chủ đề/bài học trực tuyến, tổ chức giờ học trực tuyến để hướng dẫn học sinh học tập, giao nhiệm vụ học tập và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, theo dõi và hỗ trợ học sinh khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến, tư vấn, hỗ trợ, trả lời câu hỏi và giải đáp thắc mắc của học sinh, quản lý quá trình học tập, kiểm tra đánh giá của học sinh trên hệ thống.

Sở GD-ĐT giao nhiệm vụ cho các nhà trường quản lý hồ sơ, tiến trình học tập, kết quả học tập của học sinh và các hoạt động dạy của giáo viên, phân công tổ bộ môn, giáo viên tổ chức hoạt động dạy học trực tuyến, quản lý thời khóa biểu, lịch dạy và học của giáo viên và học sinh.

Sở GD-ĐT cũng lưu ý, khi tổ chức dạy học trực tuyến, các cơ sở giáo dục phải thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

                                            

                                                 Trích dẫn: Nguồn từ trang tin điện tử Đàng bộ Hồ Chí Minh